Đổi mới Phương pháp dạy học hiện nay ở Tiểu học

Chủ nhật - 11/10/2015 21:17

Đổi mới Phương pháp dạy học hiện nay ở Tiểu học

Đổi mới phương pháp dạy học, khái niệm này chắc là không lạ gì nữa đối với giáo viên. Thế nhưng để khai thác hiệu quả hơn về dổi mới phương pháp dạy học hiện nay vẫn còn là điều lúng túng của rất nhiều người. Trên lý thuyết đổi mới phương pháp dạy học là phát huy những mặt ưu điểm của các phương pháp truyền thống, đồng thời vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học hiện đại, phối hợp hài hòa, nhuần nhuyễn giữa các phương pháp trong từng tiết học cụ thể. Tuy nhiên lý thuyết là vậy nhưng thực hiện thực tế trong các tiết dạy, bài dạy thì như thế nào? Mọi người đã vận dụng có hiệu quả lý thuyết về đổi mới phương pháp dạy học vào thực tiễn chưa? Theo kinh nghiệm và hiểu biết của bản thân tôi xin trình bày một số nội dung về “Đổi mới phương pháp dạy học” ở tiểu học như sau:

 

Đổi mới Phương pháp dạy học

vấn đề quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

 

                                     nh_lp_2a_2_500

           Đổi mới phương pháp dạy học, khái niệm này chắc là không lạ gì nữa đối với giáo viên. Thế nhưng để khai thác hiệu quả hơn về dổi mới phương pháp dạy học hiện nay vẫn còn là điều lúng túng của rất nhiều người. Trên lý thuyết đổi mới phương pháp dạy học là phát huy những mặt ưu điểm của các phương pháp truyền thống, đồng thời vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học hiện đại, phối hợp hài hòa, nhuần nhuyễn giữa các phương pháp trong từng tiết học cụ thể.

            Tuy nhiên lý thuyết là vậy nhưng thực hiện thực tế trong các tiết dạy, bài dạy thì như thế nào? Mọi người đã vận dụng có hiệu quả lý thuyết về đổi mới phương pháp dạy học vào thực tiễn chưa? Theo kinh nghiệm và hiểu biết của bản thân tôi xin trình bày một số nội dung về “Đổi mới phương pháp dạy học” ở tiểu học như sau:

            Thực tế việc đổi mới phương pháp dạy học ở từng tiết dạy, bài dạy trên lớp còn nhiều bất cập và còn mang nặng tính hình thức. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

                             cgonj_4_500_01

            Thứ nhất: Người dạy chưa hiểu bản chất của đổi mới phương pháp dạy học là gì? Còn có cảm giác sợ học sinh không hoàn thành nhiệm vụ nên không giám giao việc cho các em để các em tự tìm kiến thức. Vì vậy mà trên thực tế vẫn còn nhiều tiết dạy nhìn qua thì coi là đã có sử dụng đổi mới phương pháp nhưng suy cho kĩ thì lại chỉ đổi mới hình thức chứ không mang lại hiệu quả và không có tính khoa học.

* Ví dụ để giải một bài toán sau:

            Bạn An có 115 viên bi, bạn An nhiều hơn bạn Bình 55 viên bi. Hỏi bạn Bình có bao nhiêu viên bi?

            Để giải bài toán này trong tiết luyện tập nhiều giáo viên vẫn sử dụng phương pháp và hình thức dạy học là Thảo luận nhóm, mặc dù trong lớp học sinh có thể tự mình giải quyết bài toán này một cách bình thường, như vậy vô hình chung thảo luận nhóm trong trường hợp này chỉ là hình thức mà thôi đúng không các bạn?

            Thứ hai: Do học sinh còn hạn chế về năng lực giao tiếp, hợp tác trong giờ làm việc hoặc các em còn “ỉ lại” công việc cho những bạn học khá hơn và chăm chỉ hơn. Vì vậy các phương pháp dạy học mới cũng sẽ không có hiệu quả.

                                lp_1_chn_500_01

            Thứ ba: Do hiện nay mặc dù đã được bổ sung mua sắm rất nhiều nhưng vẫn còn hạn chế về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đáp ứng đổi mới phương pháp dạy học hoặc nếu có thì cũng chưa đồng bộ.

            * Ví dụ: Để học sinh tự làm thí nghiệm tìm ra kiến thức trong các môn học khoa học tự nhiên và xã hội thì cần có phòng thí nghiệm riêng để đảm bảo tính an toàn cho học sinh khi làm thí nghiệm và nâng cao hiệu quả của thí nghiệm.

            Từ những nguyên nhân đó tôi xin được đưa ra một số giải pháp nhằm thực hiện “Đổi mới phương pháp dạy học” mọi người có thể tham khảo:

            - Giáo viên cần nghiên cứu kĩ bài học trước khi lên lớp, xem xét những nội dung nào, hoạt động nào có thể sử dụng phương pháp, hình thức dạy học nào là thích hợp và có hiệu quả nhất đẻ khi sử dụng phương pháp dạy học mang lại hiệu quả thực sự tránh mang tính hình thức, máy móc.

            - Cần mạnh dạn giao việc cho học sinh, giáo viên chỉ là người tổ chức, hướng dẫn, giúp đỡ để học sinh tự giải quyết vấn đề từ đó tự tìm ra kiến thức cần nắm. Giáo viên là người trọng tài cho các kiến thức mà học sinh khám phá tìm hiểu được thông qua tự giải quyết vấn đề học tập.

                       lp_1a2_500_01

            - Cần tạo thói quen và ý thức trao đổi, năng lực giao tiếp, hợp tác và rèn luyện hàng ngày cho học sinh, đặc biệt vận dung những tiết hoạt động tập thể để hình thành cho học sinh những năng lực này. Từ đó giúp các em có thể tự làm chủ, tự điều hành và hợp tác trong quá trình thảo luận giải quyết vấn đề học tập rút ra kiến thức cần chiếm lĩnh..

            - Cần tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới đồng bộ trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao hiệu quả giáo dục.

            Trên đây là một số nội dung ít õi về thực hiện đổi mới phương pháp dạy học ở bậc tiểu học được rút ra từ thực tế  dạy học tại đơn vị. Rất mong nhận được nhiều kinh nghiệm quý  báu được chia sẽ để chúng ta cùng học tập. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Nguyễn Xuân Tình

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

 HÌNH ẢNH NỔI BẬT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây